Sarah Kauss: Bài học thành công của nữ doanh nhân giàu có nhất nước Mỹ

Từ cô gái nhỏ ở Florida đến bà chủ phố Manhattan, Sarah Kauss đã làm được điều mà hiếm ai có thể: biến khoản tiền tiết kiệm thành đầu tư sinh lời, và biến bản thân thành nữ doanh nhân giàu nhất nước Mỹ.

20171306-sarah-kauss-thumb

Ngày nay, không khó để bắt gặp hình ảnh bình nước thương hiệu S’well. Từ các lớp học nhỏ đến những buổi họp lớn. Sự hiện diện của S’well cho thấy doanh số vẫn gia tăng không ngừng nghỉ. Nổi bật nhất chính là sản phẩm bình đựng thép không rỉ có thể tái sử dụng và giữ được đá lạnh trong suốt 24 giờ. Doanh thu của mặt hàng này đã vượt ngưỡng 100 triệu USD trong năm 2016. Hơn gấp 10 lần doanh thu công ty hai năm trước đó.

Ý tưởng kinh doanh nổi bật

Đằng sau những bước tiến vượt bậc này chính là Sarah Kauss. Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân, Kauss nhận thấy các bình nước hiện nay không đáp ứng lối sống và lịch trình bận rộn. Chính vì thế, cô quyết định đầu tư sản xuất những bình nước có tính thẩm mỹ cao mà vẫn có thể được tái sử dụng. Dòng sản phẩm này nhanh chóng chinh phục nhiều khách hàng khó tính.

Cho đến nay, mọi ý tưởng vẫn đang được tiến hành trôi chảy. Từ 200 mẫu được đưa ra năm 2010 bằng 30.000 USD tiền tiết kiệm; đến nay, những bình nước của Sarah Kauss đã xuất hiện trên 65 quốc gia toàn thế giới. Sự hiện diện của chúng trở thành nhân tố không thể thiếu định hình nên các thương hiệu đình đám: J.crew, Nordstrom hay Starbucks.

Đọc thêm: Nữ doanh nhân Kim Dung: Tôi không sống chết để kiếm tiền.

Nung nấu giấc mơ khởi nghiệp

Sarah Kauss sinh ra và lớn lên tại Florida. Cha mẹ cô là chủ doanh nghiệp nhỏ. Việc đầu tiên cô nhận làm là bán kem tại một cửa hàng địa phương. Những điều này đã tác động không nhỏ đến giấc mơ khởi nghiệp mà cô hằng nung nấu.

Nhiều năm sau, cô quyết định học kế toán tại trường đại học Colorado. Ngay sau khi ra trường, cô được nhận vào làm cố vấn tài chính tập đoàn Ernst & Young. Cô tiếp tục công việc cố vấn đó sau khi nhận bằng thạc sĩ từ trường kinh doanh Harvard.

Dẫu vậy, trong lòng cô, khát khao khởi nghiệp vẫn luôn sôi sục. Cô muốn được làm chủ công ty của chính mình, chứ không phải nhân viên của người khác. Và chính những bài học từ công ty trước đó đã giúp cô tự tin hơn khi ra mắt sản phẩm.

Không lâu sau khi bắt đầu dự án, Sarah Knauss tiến hành mở rộng sản phẩm với nhiều gam màu khác nhau. Năm 2012, Starbuck bán thử nghiệm bình nước này ở các quán xá Austin và Atlana. Ba năm sau, chúng phủ khắp hàng ngàn địa điểm của chuỗi cà phê nổi tiếng.

Vào thời điểm đó, theo báo cáo hằng năm của tổ chức Women Presidents’s Organization, doanh thu bán hàng đã tăng vọt 370% lên đến 47 triệu đô. Con số ấn tượng này đưa S’well trở thành doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ.

Những quyết định khôn ngoan

Doanh thu tăng nhanh chóng, song Sarah Kauss vẫn rất cẩn trọng khi quyết định tái đầu tư toàn bộ lợi nhuận để tiếp tục phát triển doanh nghiệp. Cô nhớ lại: “Ban đầu thực sự còn vài lần cập rập, nhưng tôi luôn đủ tự tin để bán được loại hàng tồn đọng. Việc tự huy động vốn bản thân cũng rất thú vị. Nó khiến tôi phải nhanh nhẹn và tự tin hơn. Tôi có thể làm điều đó với tư cách cá nhân. Vì tôi không phải chịu áp lực từ bất cứ điều gì – không con cái, không vợ chồng hay cả những khoản vay thế chấp.”

Năm 2006, S’well tiếp tục cho ra mắt dòng sản phẩm S’ip để đáp ứng mục tiêu ban đầu là sản phẩm thân thiện với môi trường. Suốt thời gian đó, S’well cũng hỗ trợ rất nhiều nghiên cứu về môi trường. Trong đó có cả 800.000 ngàn USD cho UNICEF để mang nước sạch đến Madagascar. Nhắc đến ý tưởng này, Kauss chia sẻ: “Sứ mệnh của tôi là giúp thế giới này tốt đẹp hơn. Việc con người cần phải nghĩ kĩ về những gì họ tiêu thụ mỗi ngày thực sự rất quan trọng.”

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, Sarah Kauss còn đưa ra quyết định táo bạo khác là từ chối mọi nhà đầu tư. Điều này đồng nghĩa với việc cô giữ nguyên 100% cổ phần. Với tốc độ đó, Forbes ước tính khối tài sản của Kauss rơi vào khoảng 180 triệu đô la. Đây là con số khổng lồ, giúp cô góp mặt trong danh sách thống kê hàng năm của Forbes về những người phụ nữ giàu có nhất nước Mỹ.

20171306-sarah-kauss-01

Bình nước thép không gỉ của Sarah Kauss.

Sarah Kauss: Đấu tranh đến cùng để giữ gìn thương hiệu

Giờ đây, S’well đã mở rộng dòng sản phẩm với kích thước và mẫu mã đa dạng hơn. Nổi bật trong số đó là loại có thể để vừa khít trong hộp đựng cơm. Những chai nước S’well cũng xuất hiện ngập tràn tại các hội nghị lớn TEDx hay Google. Chưa dừng lại ở đó, Sarah Kauss còn nhìn thấy cơ hội trong những dự án ở thung lũng Sillicon. Nhiều công ty đang xây dựng những trường đại học tiên tiến. Nơi khuyến khích lối sống xanh và cấm hoàn toàn sản phẩm nhựa.

Tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, nhưng S’well cũng phải đối phó với vô số vấn đề. Một trong số đó chính là vi phạm bản quyền thương hiệu. Đề cập đến mối trăn trở, Sarah Kauss cho biết: “Trong nền công nghiệp hiện nay, cạnh tranh là điều lành mạnh. Nhưng nếu đụng đến vi phạm bản quyền, chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng.”

“Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều thí nghiệm để kiểm định chất lượng sản phẩm. Có rất nhiều sản phẩm trông na ná như nhau, nhưng chất lượng thì không thể so sánh”. Trước thực trạng đó, cô cho biết cô sẽ làm mọi cách để gìn giữ thương hiệu. Vì “một phần trong tôi cho mách bảo điều đó sẽ phá huỷ cả nền công nghiệp”.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Đừng bỏ qua:

Bình luận